Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Khay trà tây tạng và yếu tố phong thủy ít người biết

Tây tạng là một vùng đất tâm linh bí ẩn đối với thế giới. Khí hậu và thời tiết nơi đây cũng thuộc vào loại khắc nghiệt nhất thế giới. Chính vì vậy nó luôn là một đề tài được rất nhiều người háo hức khám phá. Ngoài những nét văn hóa tâm linh vốn có thì Tây Tạng còn được biết đến với những khay trà đẹp và sang trọng bậc nhất.




Khay trà Tây Tạng được tìm kiếm và săn lùng không chỉ bởi những người Trung Quốc mà còn bởi nhiều người thuộc các nước bị ảnh hưởng bởi văn hóa Phật Giáo như Triều Tiên, Hàn quốc, Việt Nam, Thái Lan………

Vậy tại sao khay trà Tây Tạng lại được nhiều người ưa thích đến vậy?

Khoảng hơn 3000 năm TCN người Trung Quốc đã di cư đến Tây Tạng , một vùng đất thuộc phía đông dãy Himalaya . Những cuộc chiến tranh xâm lấn diễn ra và nhóm người này đã thay thế người dân bản địa. Vốn là những người sùng đạo phật lại thêm  Tây Tạng từ lâu cũng là cái nôi của đạo phật. Và thế là họ mang văn hóa uống trà của mình du nhập tới nơi đây. Trong văn hóa thưởng trà của người xưa không chỉ có trà ngon, ấm chén tốt mà còn phải có một khay trà đẹp vì vậy họ rất coi trọng khay đựng trà.

Những chiếc khay đựng trà được làm từ những cây gỗ có niên đại hàng trăm năm, những phiến đá trên núi cao được tích tụ hàng ngàn năm. Bản thân những người dân sống tại đây cũng không hiểu hết được giá trị của những món đồ họ làm ra mà chỉ biết nó phục vụ cho thúi vui thường ngày của mình.



Những khay trà được sản xuất tại Tây Tạng luôn  mang một nét cổ kính và huyền bí. Nếu như người Nhật đã thành công trong việc kết hợp giữa trà và đạo tư tưởng thiền phật thì với Tây Tạng qua các đời khác nhau người ta lại tạo ra một nét văn hóa thưởng trà vô cùng độc đáo đó chính là những chiếc khay trà chưa đựng những yếu tố phong thủy giao hòa cuộc sống của con người và thiên nhiên.

Và thú vui uống trà được gìn giữ từ đời này qua đời khác, qua các triều đại cai trị khác nhau khay trà được tạc, khắc và vẽ những hoa văn khác nhau. Khi đó khay trà đơn thuần chỉ là dụng cụ đựng những bộ ấm chén trà. Về sau khi các triều đại Trung Quốc tiến hành xâm lấn Tây Tạng để hợp nhất đất nước, khay trà được làm đồ biếu của các quan chức trấn giữ Tây Tạng dành cho triều đình các thời nhà Nguyên, nhà Thanh và sau đó là các quan chức chính phủ Trung Quốc.

Sở dĩ khay trà Tây Tạng được chọn làm đồ biếu vì nó có những nét hoa văn rất tinh xảo và được làm từ những loại gỗ quý, đá quý do các nghệ nhân khéo tay đục chạm nên . Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu phong thủy đã phát hiện ra những chiếc khay trà này còn ẩn chứa nhiều yếu tố phong thủy ứng dụng rất hữu ích vào đời sống hàng ngày. Họ cho rằng, do được làm bởi những chất liệu quý hiếm từ một vùng đất đặc biệt như Tây Tạng. Khay trà mang lại những điều may mắn cho những người sở hữu nó. Những khay trà này khi bày trên bàn trà trong nhà đem lại vượng khí cho người sở hữu nó.
Những yếu tố phong thủy bất ngờ trong những khay trà Tây Tạng
Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã tìm ra được những nét hoa văn tinh xảo trên những chất liệu được sử dụng làm khay trà ở Tây Tạng. Vào thế kỷ XIX sau thời kỳ Trung Hoa thống nhất người ta bắt đầu tìm hiểu và khám phá vùng đất Tây Tạng bí ẩn này bắt đầu từ vật dụng dùng trong gia đình đó chính là chiếc khay đựng trà.

Họ đã phát hiện ra rằng trong mỗi gia đình ở Tây Tạng nhà nào cũng có một khay đựng trà để ở bàn phòng khách dùng để tiếp khách và họ kết hợp chúng với bàn uống nước rất hài hòa, cái thì đầu quay ra ngoài, cái thì đầu quay vào trong. Mãi về sau họ mới kết luận rằng những chiếc khay trà được sắp xếp phù hợp với vận mệnh của gia chủ giúp trấn yểm những xung khắc trong cung can của gia chủ.



Tương truyền một vị tướng triều Thanh là Cát Hạ khi đến tiếp quản Tây Tạng đã vô cùng thích thú với chiếc khay trà ở đây, sau 2 năm tiếp quản Tây Tạng ông trở về triều đình và mang theo 4 khay trà về làm quà biếu. Cát Hạ vốn là một vị quan nổi tiếng sùng bái phong thủy khi thấy khay trà đẹp và hợp mệnh liền đưa về phủ. Sau đó khi về triều liền tặng lại mấy vị quan tước trong triều . Các vị quan trong triều lấy làm thích thú vì những chiếc khay trà tuyệt đẹp được chế tác tinh xảo và toát lên hồn khí thịnh vượng. Bốn vị tướng này tất cả sau này đều làm quan to trong triều và được giao cai quản các tỉnh trọng yếu của nhà Thanh.

Theo kể lại thì Cát Hạ thuộc mệnh Thổ khi ông đến Tây Tạng lúc đi vào một nhà dân dưới chân một dãy núi thấy một vật gì lạ lạ màu nâu đỏ sáng lên trong căn nhà. Ông bèn vào trong nhà và ngạc nhiên vì đó chỉ là một chiếc khay đựng trà. Ông mê mẩn vì nó quá đẹp với các hoa văn chạm khắc hai con rồng chạy dọc hai bên, bốn chân quỳ vững chãi hướng về bốn phía. Ông bèn lấy luôn khay trà này mang về phủ làm bàn trà uống nước cho mình.

Từ đó ông gặp được nhiều may mắn trong 2 năm tiếp quản Tây Tạng không có cuộc nổi nổi dậy lớn nào cũng như không có cuộc chiến tranh nào xảy ra ở nơi đây. Nơi mà trước đó nhà Thanh từng rất vất vả để dẹp loạn nơi đây. Theo phong thủy thì Cát Hạ thuộc mệnh Thổ màu sắc thích hợp với đỏ, vàng, dáng chân quỳ tạo sự khỏe khoắn mang lại may mắn.

Cũng từ đó mà người ta bắt đầu để ý đến yếu tố phong thủy trong việc chọn mua khay trà cho gia đình để mang lại may mắn và xua tan đi những yếu tố rủi ro trong nhà.

Ngày nay, những mẫu  khay trà cũng được làm đa dạng hơn và bắt mắt hơn màu sắc và và các họa tiết cũng được thay đổi phù hợp với cung mệnh của từng người.Không chỉ  tô đẹp thêm trong văn hóa thưởng trà của người hoài cổ khay trà còn đem lại nhiều tài lộc và may mắn dành cho gia chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét