Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Tìm hiểu chi tiết về cách pha trà ngon nhất

Trà là một đồ uống rất được ưa thích tại Việt Nam, nhưng để pha trà ngon thì không phải dễ dàng. dưới đây là cách pha trà ngon mà bạn có thể tham khảo: 

- Nước pha trà

Trà phù hợp với nước trùng hợp thanh khiết, nước pha trà ngon nhất là nước đọng trên lá sen, hay nước mưa hứng trong khoảng tàu cau, nước bỗng nhiên thanh khiết rất hiếm những tạp chất, mùi lạ và ít khiến cho ảnh hưởng tới hương của Trà.
Có thể dùng nước giếng giả dụ là giếng đá ong càng phải chăng, Trường hợp không có nước khi không thì thay thế bằng nước suối (nước lọc)
- Trà cụ

Trà cụ là bước căn bản nhất


+ Trà táo: bộ bếp và nồi đun nước để pha trà, ngày xưa đây là yếu tổ kim và hỏa trong trà đạo và người ta dùng nhiều ấm gang hoặc kim khí đun bằng lò than. bây giờ, thời tiên tiến, có thể dung bếp điện, bếp hồng ngoại, bếp trong khoảng thay thế.

+ Ấm pha trà: là ấm dùng pha và hãm trà, cũng tùy mẫu trà để chọn lựa ấm pha trà và có gần như loại ấm để chọn lọc. Ấm pha trà tử sa là tuyển lựa tối ưu cho dân sành trà, sở hữu bộ trà cụ tử sa biểu đạt đẳng cấp cũng như đầu óc nghệ thuật, tinh sảo của người chủ buổi tiệc trà.

+ Chén tống: còn gọi là chén tướng, là chén to có thể cất được lượng nước trà đủ san ra những chén trà với số chén theo số người uống, cũng có thể dùng 1 dòng ấm hoặc chung trà để thay thế

+ Chén quân: chén để thưởng thức trà, lựa những dòng chén quân có độ to cất được lượng nước trà đủ cho 3 ngụm (một ngụm lớn và 2 ngụm nhỏ).

+ Thìa: sử dụng để xúc trà hạn chế tiếp cận bằng tay, do mồ hôi tay có thể tác động đến chất lượng trà, hoặc lấy trà bằng tay có thể gây phản cảm hoặc mất vệ sinh

+ Trà thuyền: là chiếc chậu nhỏ cất nước hot để ấm trà vào trong ấy mục đích khiến cho trà chậm nguội

+ Lọc trà: sử dụng để lọc trà lúc rót ra tống

+ Hũ cất trà: dung để cất trà và bảo quản trà, hũ trà thường được trang trí họa tiết rất đẹp, gần gũi với cuộc sống sinh hoạt nhưng cũng mang tính thẫm mĩ cao

+ Kháo trà: là 1 cái bát lớn vừa phải dùng cất nước sôi để vệ sinh và làm cho hot các các dụng cụ trước khi pha trà, song song bỏ nước tráng trà và bả trà sau khi dùng xong

+ Khay trà: Tuy không đụng chạm trực tiếp gì đến trà nhưng khay trà góp một phần trong thú chơi trà

bên cạnh đó còn có 1 số món như: bồn cất bã trà, cóng xúc trà hay trà tắc là thanh nhỏ cuốn cong để xúc trà trong hộp cho vào ấm pha, tăm thông vòi, loại kẹp chén (để kẹp chén tráng nước sôi), trà kỷ (bàn nhỏ để uống trà), văn hương bôi là chén nhỏ để rót ra ấy ít nước trà sử dụng ngửi chiêm ngoạn hương vị trước lúc uống, vật cưng trà (pet tea) dung để trang trù và là phương tiện thử nước sôi, … và nên có lư hương trầm đốt lên lúc thưởng thức trà.


Pha trà

- Đun nước: Để nước hot lên trong khoảng từ đến sôi to, nhấc ra mở nắp ấm để cho nước trong ấm trở lại bằng lặng, điều này giúp giảm nhiệt độ nước, thường người ta rót nước trong khoảng độ cao khoảng 20-30cm với mẫu nước có trục đường kính khoảng 1cm để tiếp diễn giảm nhiệt độ. Với cách đun và rót nước như vậy thì sau khi rót nước xong quý vị sẽ có nước với độ nóng thích hợp để pha trà

- Rửa ấm chén bằng nước nóng: Đun nước rồi chẳng phải cứ thế mà pha vào trà, mà pha trà phải qua một số thủ thuật, đầu tiên là phải rót nước sôi tráng chén ấm pha trà trà, mục đích là diệt trùng cùng lúc tránh giảm nhiệt độ nước khi pha và giữ hương trà tốt hơn.

- Cho trà vào ấm: dùng thìa tre hoặc thìa gỗ để múc trà (không nên sử dụng thìa kim lọai). Sau ấy cho vào ấm lượng trà theo độ đậm nhạt tùy người uống. Ngày xưa những cụ đồ nho gọi động tác này rất văn chương: “Ngọc diệp hồi cung” (lá ngọc quay về cung).

Đối với 1 bình trà 150 ml ít ra 15 gram lá chè được dùng, tuy vậy tùy thuộc vào kích cỡ và dung tích ầm, chiều cao của trà vào khoảng giữa 1/2 và 2/3 là phần lớn.

- Rửa trà: Đây là bước rửa trà, mẫu 1 số tạp chất, thao tác này cũng giúp lá chè ngấm nước, nở ra, tinh chất trà trong lá sẽ bền hơn và có thể gọi là đánh thức trà. Rót nước từ độ cao khoảng 25cm, cái nước nhỏ tới khi nước tràn ấm mang theo bọt nước tràn hết ra ngoài, đảo hoặc lắc nhẹ ấm và rót ra. Bước này được gọi là “Cao sơn trường thủy” (núi cao sông dài)

- Hãm trà: Rót nước vào ấm và để cho trà ngấm, tùy dòng trà và kinh nghiệm uống mà hãm 15 đến 60 giây đồng hồ có lúc 3 phút. Bước này còn có tên “hạ sơn nhập thủy” (xuống núi tắm sông).

khi mà chờ cho trà ngậm nước, tráng chén tống và chén quân bằng nước hot.

Sau mỗi lần nước cần hãm lâu thêm khoảng 30 giây cho đến 1 phút vì mỗi lần nước sau trà cần thời kì để tiết ra.

- Rót trà: Trà được rót ra chén tống giờ sau đấy trong khoảng chén tống chia ra những chén quân để thưởng thức. lúc chia trà cũng ko rót đầu chén này rồi qua chén kia; mà rót một chút vào mỗi chén, hết vòng nếu như còn rót thêm 1 vòng nữa. Rót như thế hương vị và độ đậm nhạt các chén đều như nhau.

Rót trà cũng đòi hỏi có mực thước và thể thức. nếu rót xoay vòng những chén quân mà ko nhấc tay lên gọi là cách rót “Quan Công Tuần Thành”; còn giả dụ rót một chén xong nhấc tay lên rồi rót chén khác gọi là bí quyết “Hàn Tín điểm Binh”.

Nước thứ 1 chỉ nên rót ra 2/3 ấm, chừa lại 1/3 ầm làm nước cốt cho lần tiếp theo. lúc rót trà đừng bao giờ rót đầy chén, chỉ rót khoảng 2/3 mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét