Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

3 yếu tố quan trọng nhất trong pha trà

Mọi người thường nghĩ pha trà rất công cu li phức tạp, nên cũng hình thành hai “trường phái”, một là nông cạn vì ko thích Đánh giá, hai là sa đà vào những cách thức huyền hoặc ko thực tiễn. Tôi sẽ chỉ cho bạn 3 điểm số đơn giản để có một chén trà ngon. người nào cũng biết các bước pha trà căn bản, là trà khô được hãm bằng nước sôi trong ấm và rót ra chén thưởng thức. Pha trà không phức tạp tới mức bạn phải là một chuyên gia nhưng cũng không phải thuận tiện chỉ là ngâm trà trong ấm.


3 nhân tố quan trọng nhất trong pha trà

bí quyết để pha trà ngon nằm trong 3 yếu tố: Nhiệt độ nước, Lượng trà và thời kì hãm.

Nhiệt độ nước

cố nhiên pha trà phải sử dụng nước nóng, nhưng nóng bao nhiêu thì mỗi cái trà lại phù hợp với 1 nhiệt độ khác nhau. Nước vừa sôi chỉ thích hợp với trà đen hoặc trà ô long già, nó cần nhiệt độ cao để phá vỡ các kết cấu và phát tán hương vị. Nhưng phải dùng nước nguội hơn cho những cái trà có hương vị tinh tế, như trà xanh, trà ô long. Nước quá hot sẽ làm trà bị “cháy”, làm cho trà bị đắng chát và mất đi những hương vị tinh tế, nhưng nước quá nguội cũng sẽ làm hương vị trà yếu đi hồ hết vì những hợp chất trong trà không được hòa tan.

Lượng trà

Lượng trà quá nhiều sẽ làm cho trà quá đắng (và tốn kém ^__^), nhưng quá ít trà thì hương vị sẽ rất yếu không đủ thưởng thức. Tuỳ vào từng cái trà sẽ có định lượng khác nhau. một tỉ lệ mà Các bạn có thể bắt đầu thử là 8g trà cho một ấm 300ml, sau ấy bạn có thể gia giảm lượng trà cho phù hợp với khẩu vị của mình.

thời gian hãm

Kỵ nhất trong pha trà là “ngâm” trà, nhưng lỗi này toàn bộ mọi người đều mắc phải, nó sẽ khiến cho trà quá đắng chát và có mùi nẫu. y như nhiệt độ nước, mỗi mẫu trà sẽ thích hợp với một thời gian hãm nhất mực. Trà đen, trà ô long có thể ngâm lâu hơn nhưng trà xanh thì nhanh hơn nhiều. Nhìn chung thời kì hãm trà được tính bằng giây chứ ko phải bằng phút.
Khay trà Tây Tạng - dùng để pha trà cực ngon
Khay trà Tây Tạng - dùng để pha trà cực ngon


các bước pha trà

Đây là cách pha trà 7 bước được Trà Việt khuyến khích, Các bạn cần có: trà, bộ ấm và chuyên trà để khởi đầu

Đun nước : 1 lần nữa kiên cố rằng nước bạn có là nước đóng chai đã được lọc, ko phải nước khoáng hay nước máy. toàn bộ các loại trà đều pha trà dưới nhiệt độ sôi, trong khoảng 75°C – 98°C tuỳ cái.
khiến hot ấm chén: lúc ấm đun nước sắp đạt độ sôi, bạn rót nước vào ấm, đậy nắp lại. khi ấm trà nóng lên, bạn rót hết nước ra chuyên trà và các ly.

Đong trà : Cho trà vào ấm, lượng trà ít đa dạng tuỳ từng cái, thường nhật là 1/5 tới 1/2 ấm trà.
Đánh thức trà: rót nước nóng ngập trà và đổ đi càng nhanh càng phải chăng..
Đây chẳng phải là nước để uống, nó có công dụng “đánh thức” để những lá trà bắt đầu nở ra.
Nước hot đánh thức trà chẳng hề là nước sôi.

Hãm trà: Đổ nước nóng vào đầy ấm, đậy nắp ấm và hãm trà từ 10-40 giây tuỳ cái trà. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, hãy bảo đảm nhiệt độ nước và thời kì hãm phù hợp với dòng trà.
Rót trà: sau 10-40 giây, rót hết nước trong khoảng ấm trà vào chuyên, trong khoảng chuyên mới rót ra những chén thưởng trà. Chuyên trà lúc này rất quan yếu, giúp bạn dừng ngay thời kỳ hãm trà trong ấm bằng cách thức rót nhanh và rót hết nước trong ấm ra chuyên.
đảm bảo nước trong ấm được rót ra hết, ko để nước dư trong ấm.
Mở nắp ấm sau khi rót trà ra chuyên, để trà không bị “nẫu” vì nhiệt độ cao trong ấm.

Hãm trà lần tiếp theo : Lặp lại bước 5 và bước 6 cho các lần pha tiếp theo. Lần hãm sau thường có thời gian lâu hơn so với lần pha trước.
ví như nước trà trước tiên quá nhạt hoặc quá đậm, hãy điều chỉnh thời kì ở lần hãm tiếp theo.
Trà ngon và pha khéo, bạn có thể lặp lại 5-8 lần hãm trà, trước khi hương vị trở nên quá nhạt.
1 số mẹo nhỏ giúp pha trà ngon
Hãy khởi đầu với các cái ấm nhỏ và thành mỏng, mọi thứ sẽ tiện lợi hơn đa dạng.
Nước máy chẳng thể phà trà được, dễ dàng nhất là dùng những dòng nước đóng chai (nhưng chẳng hề là nước khoáng)
không cần có nhiệt biểu để đo nhiệt độ. Bạn có thể bớt nóng độ nước bằng cách đun sôi và để nguội dần, nước đun trong bình siêu tốc, sau 5 phút sẽ giảm còn khoảng 83°C
Sợi trà nhỏ, mỏng, xốp pha nhiệt độ rẻ, sợi trà lớn, chắc pha nhiệt độ cao. Trà xanh pha nhiệt độ thấp hơn. Trà ô long, trà đen cần nhiệt độ cao hơn.
giả dụ muốn hương vị đậm hơn, hãy tăng lượng trà, chẳng hề nâng cao nhiệt độ hay ngâm lâu hơn.
không có một đáp án hoàn toàn chuẩn xác về nhiệt độ nước, thời kì pha và định lượng trà cho mỗi dòng trà, hãy thử gia giảm 3 yếu tố đấy để khám phá đáp án của chính bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét