Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Đừng nhầm lẫn cách thưởng thức trà của người Việt và Trung Hoa là 1

Thói quen thưởng thức trà của người Việt không hề giống so với Trung Hoa như nhiều người vẫn lầm tưởng. Nghệ thuật uống trà đề đạt phong cách văn hoá xử sự của cá nhân Việt Nam. Trong gia đình truyền thống, người gầy pha trà mời người mậpphụ nữ pha trà mời các ông.
người ta có thể uống trà trong lạng lẽ suy ngẫm như để giao hoà với tự nhiên, như để tiếp cận giữa người với môi trường, như để nhận xét, để thảo hoạch những dự án phúc lợi cho đại chúng. Khi đã trở thành lề thói rồi thì khó mà quên được. Trà đồng nghĩa với sự thức giấc thức, sáng suốt, mưu cầu điều thiện, xa điều độc ác.

Theo ca tụngcơ chế uống trà được khởi nguồn từ các chùa chiền gọi là Thiền Trà. Các nhà Sư thường uống trà trước các thời công trạng sớm chiều. Cuộc đời trần ai nhiều hệ lụy, trà giúp cho người tỉnh giấc được mộng trần, rửa được lòng tục, xoá tan cảm giác im thin thít chốn thiền môn. hiện tại chỉ còn ngôi chùa Từ Liêm ngoài Bắc là giữ được nghi thức Thiền Trà này.

Sau đó, trà được ưa chuộng trong giới quý tộc, trong cung đình như là một bằng cớ của sự sanh trọng, để phân biệt với ách thống trị thứ dân trong xã hội phong kiến.

Trong hình ảnh có thể có: đồ uống và món ăn


Kế tới, trà chinh phục các từng lớp trung lưu, nhất là các nhà Nho, các chú học sinh “dài lưng tốn vải ăn no lại nằm”, mượn bộ ấm trà để trao đổi văn hoa thơ phú, để giải trí tiêu khiển sau những giờ điên đầu vật vã với tứ thư ngũ kinh.

do đó, dần dà uống trà là một lối giải trí đạm bạc được tất cả mọi giới ưa thích. Pha trà mời khách cũng phải tốn nhiều công sức hàm dưỡng và biến thành một nghi tiết. Trà-phong Việt Nam thật là trân trọng ở cách dâng mời nhiều ngụ ý. Dù mưa nắng, sớm chiều, bi đát vui khách không thể khước từ một thông thường trà Trong khi gia chủ trang trọng nhị tay dâng mời.

Mời trà là một hành vi thể hiện phong độ cao nhã và hiếu khách của hồ hết các gia đình Việt Nam. Kỵ nhất là tiếp khách bằng những tách trà còn đóng ngấn hoen ố nước trà cũ. Cũng không bao giờ tiếp khách bằng một ấm nước trà nguội. Tách trà tiếp khách là miêu tả những tình cảm tối thiểu nhất, không thể tuỳ luôn thể khinh thường, dù không nhất thiết phải là loại trà thượng hảo hạng.

Uống trà cũng phải uống từ ngụm nhỏ, để cảm nhận hết cái dư vị thơm ngon của trà, cái hơi ấm của chén trà tỏa vào nhị bàn tay ủ ấp nâng chén trong muà đông tháng giá, làm ấm lòng viễn khách. Uống trà là một cách diễn tả sự tâm đầu ý hợp, trình độ văn hoá và thiện cảm cùng con người đối thoại. Trong ấm trà ngon, người cùng uống ý hợp tâm đầu, dưới ánh trăng thanh gió mát, ngắm khung cảnh yên lặng của núi rừng mà trao đổi sự thế thì không còn gì thú vị hơn nữa. Chỉ có những văn nhân mặc khách mới thưởng thức được toàn diện cái phong vị của cách uống trà này, chứ không phải như kẻ phàm cu li tục tử bưng ly trà mập tổ bố lên uống ừng ực, người ta gọi là “ngưu ẩm” hay là uống như trâu uống nước.

Ngoài các lối uống trà đơn giản đến cầu kỳ trong các gia đình Việt Nam, các cụ ngày xưa còn có những cơ chế hội trà. Ðó là uống trà thưởng xuân, uống trà thưởng hoa, uống trà ngũ hương. Hội trà là tụ hợp những con người bạn sành điệu cùng tầm thường vui trong các dịp khác lạ hoặc có hộp trà ngon, hay có một chậu hoa quý thảng hoặc trổ bông, hay trong nhà có giỗ chạp.


Thưởng trà đầu xuân là thói quen của các cụ giàu có, khá giả. Trước tết, các cụ tự đi chọn mua các cành mai, đào, thuỷ tiên hay các chậu hoa lan, hoa cúc ở tận các nhà vườn, và sẵn sàng đầy đủ các thứ quan trọng, nhất là một hộp trà hảo hạng. Sáng mồng một, cụ pha một bình trà và ngồi chỗ thích hợp nhất, thường là giữa nhà. Cụ ngồi bình tĩnh, ngắm nhìn những đoá hoa nở rộ, thưởng trà. Khoảng 8 giờ sáng, cả đại gia đình sum hiệp nói quanh nói quẩn bàn trà chúc thọ cụ và nghe những lời dặn dò của cụ. con nít thì chờ mở hàng.

Uống trà thưởng hoa quý như hoa Quỳnh, hoa Trà, cũng là cái thú của nhiều người. Khi nhà cụ nào có một chậu hoa trổ, cụ chuẩn bị và mời Các bạn già sành điệu đến ngắm hoa, trao đổi sự thế, hay dặn dò con cháu.

Hội trà ngũ hương chỉ giới hạn có năm con người thôi. Trên khay trà có năm lỗ trũng sâu, dưới các lỗ trũng đó để năm loại hoa đang độ ngào ngạt hương: Sen, Ngâu, Lài, Sói, Cúc. Úp chén trà che kín đáo các hoa lại rồi mang khay để trên nồi nước sôi cho hương hoa mở màn xông lên bám vào lòng chén. Pha bình trà cho thật ngon rót đều vào từng chén, mỗi người tham gia sau khi uống trà phải đoán hương trà mình đã uống và nhận xét. Sau mỗi tuần trà lại hoạn các chén trà để mọi cá nhân đều hưởng thụ được hết tinh tuý của năm loại hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét